ทปสท. ลงมติยกเลิก เปิด-ปิด ภาคเรียนตามอาเซียน

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1125
หางาน,สมัครงาน,งาน,ทปสท. ลงมติยกเลิก เปิด-ปิด ภาคเรียนตามอาเซียน

 

ทปสท. เผยผลการวิจัย ผลกระทบจากการปรับเปลี่ยนการเปิดภาคเรียนของสถาบันอุดมศึกษา ภายหลังการเข้าสู่อาเซียน พบ 86.33% ไม่เห็นด้วย มีมติให้ยกเลิก เปิด-ปิดภาคเรียนตามอาเซียน

ผศ.ดร.รัฐกรณ์ คิดการ ประธานที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย(ทปสท.) กล่าวว่า ที่ประชุมทปสท. ซึ่งมีสมาชิกประกอบด้วย มหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล 9 แห่ง และสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ได้นำเสนอผลการวิจัยเกี่ยวกับ ผลกระทบจากการปรับเปลี่ยนการเปิดภาคเรียนของสถาบันอุดมศึกษา ภายหลังการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยสำรวจความคิดเห็น ผู้มีส่วนได้เสียจากมหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน รวม 48 สถาบันพบว่า ร้อยละ86.33 ไม่เห็นด้วยกับการให้มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ยังคงเปิด-ปิดภาคเรียน ตามกลุ่มภูมิภาคอาเซียน

ซึ่งผลที่ได้จากการเปิดภาคเรียนของสถาบันอุดมศึกษาตามมหาวิทยาลัยในภูมิภาคอาเซียนน้อยมากที่สุด ได้แก่ นักศึกษาสามารถไปศึกษาต่อต่างประเทศมากขึ้น รองลงมา สถาบันมีการแลกเปลี่ยนอาจารย์มากขึ้น การแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างประเทศมากขึ้น มีนักศึกษาต่างชาติมาศึกษามาศึกษาในสถาบันการศึกษาของไทยมากขึ้น และความเป็นสากลสอดคล้องกับประชาคมอาเซียน

ผศ.ดร.รัฐกรณ์ กล่าวต่อว่า โดยสรุป ผลการวิจัยดังกล่าวและผลการหารือกันของ ทปสท. พบว่าการเปิดภาคเรียนตามอาเซียนส่งผลกระทบเกิดปัญหามาก ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติให้สถาบันอุดมศึกษาควรกลับมาเปิดภาคเรียนตามเดิม อย่างไรก็ตาม อำนาจการกำหนดช่วงเวลาเปิดภาคเรียนอยู่ที่สภามหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง ต้องรอดูว่าสถาบันอุดมศึกษาตัดสินใจอย่างไร และภายในสัปดาห์นี้ ทปสท. จะเสนอผลวิจัยและมติดังกล่าวให้ รมว.ศึกษาธิการ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) ประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ(ทปอ.มรภ.) ประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(ทปอ.มทร.) รวมทั้งอธิการบดีมหาวิทยาลัยที่เป็นสมาชิก พิจารณาตัดสินใจในการปรับเปลี่ยนการเปิด-ปิดภาคเรียนให้มีความเหมะสมสอดคล้องกับบริบท ลดปัญหาการศึกษาไทยต่อไป

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top